Banner top
Menu portal
Giới thiệu
Banner tin tức - sự kiện
Banner - Góp ý - Ý kiến
Kế hoạch
Banner thi đua - khen thưởng
Tổ chức đoàn thể
Thông tin tuyển sinh
Công khai thông tin
Hiển thị nội dung bài viết

TRƯỜNG NƠI ĐỊA BÀN VÙNG CAO CHUẨN BỊ CHO THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH, SÁCH GIÁO KHOA MỚI

14/01/2022
05:03:00
97

TRƯỜNG NƠI ĐỊA BÀN VÙNG CAO CHUẨN BỊ CHO THỰC HIỆN

CHƯƠNG TRÌNH, SÁCH GIÁO KHOA MỚI

  1. Vài nét giới thiệu về trường

Để đến với trường vùng cao THCS &THPT Bắc Sơn, bạn thể đi dọc ven dòng Sông Gianh trên Quốc lộ 12 đến Thị trần Đồng theo Quốc lộc 15 vượt ngoằn nghoèo qua đèo Khe Nét hoặc đi theo đường mòn huyền thoại Hồ Chí Minh. Nếu đi theo đường mòn Hồ Chí Minh, sẽ dịp chứng kiến những thắng cảnh nổi tiếng cùng với những địa danh của một thời hào hùng của cha ông ta đánh . Từ thành phố Đồng Hới ra bắc trên đường mòn Hồ Chí Minh, giữa núi rừng trùng điệp hùng của dãy Trường Sơn, vượt qua những dốc đèo, khe suối với những địa danh đã gắn với gắn với tên đất tên người Quảng Bình. Qua mênh mông đồi trồng cây công nghiệp, những xóm làng yên bình của huyện Bố Trạch, bạn sẽ được vào giữa Vườn quốc gia Phong nha - Kẻ bàng ( đó bạn sẽ được chiêm ngưỡng núi rừng hùng nguyên sinh; tham quan đệ nhất kỳ quan động Phong Nha, chiêm ngưỡng Động Thiên Đường với những nhũ đá tuyệt tác của thiên nhiên ban tặng cho con người trên quê hương Bố Trạch). Vượt đèo Đá Đẽo với vẽ đẹp hùng (suốt những năm chiến tranh nơi đây chưa được một ngày được bình yên) bạn sẽ được đến với quê hương cách mạng Minh Hóa. Qua giữa những dãy núi đá hùng , những xóm làng đang từng ngày thay áo”, bạn sẽ đi đến Ngã ba Khe Ve (đây nơi đi lên cửa khẩu quốc tế Cha Lo). Tiếp tục hành trình ban sẽ được gặp di tích quốc gia Cầu Ka Tang (tại vùng cao Lâm Hóa huyện Tuyên Hóa), vượt thêm những đồi dốc ngoằn nghoèo nơi trận địa pháo của anh hùng Nguyễn Viết Xuân (với khẩu hiệuTrút căm thù lên nòng pháo, nhằm thẳng quân thù bắn), gần với biển báo khu di tích lịch sử Hang Lèn (Nơi ghi dấu những thành tích sự hy sinh anh dũng của cán bộ, chiến Trạm vụ A69) về bên trái, nằm trong thung lung xung quanh đồi núi, cách đường Hồ Chí Minh khoảng 200 m mái Trường THCS THPT Bắc Sơn của chúng tôi.

Mô hình trường học liên cấp hình còn lại không nhiều, hầu như chỉ tồn tạiđịa bàn vùng cao hoặcvùng điều kiện đi lại còn khó khăn. Được sự quan tâm của Đảng Nhà nước đối với những vùng sâu, vùng xa trên địa bàn, bắt đầu từ năm học 2000 - 2001 ngôi trường được thành lập. Ra đời trên miền tây huyện Tuyên Hóa, đóng trên địa bàn Thôn 2 Bắc Sơn Thanh Hóa, trường nhiệm vụ thực hiện giảng dạy giáo dục học sinh bậc THPT của 4 vùng cao Thanh Hóa, Thanh Thạch, Hương Hóa, Lâm Hóa học sinh THCS của khu vực Bắc Sơn Thanh Hóa. Dưới sự quản trực tiếp của Sở Giáo dục Đào tạo Quảng Bình, sự quan tâm lãnh đạo của Huyện ủy Tuyên Hóa, sự giúp đỡ của các cấp, các ngành nhà trường đã không ngừng trưởng thành về mọi mặt, đã đang gánh vác trọng trách của một sở giáo dục trên địa bàn ng cao của huyện Tuyên Hóa với nhiệm vụ nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực bồi dưỡng nhân tài trên địa bàn các vùng cao của huyện miền núi Tuyên Hóa. Năm học này, trường 702 học sinh được biên chế ở 20 lớp, trong đó học sinh THCS 192 em gồm 7 lớp học sinh THPT 507 em biên chế ở 13 lớp. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường 46 thành viên, đa số ngườimiền xuôi đến công tác.

Description: G:\DCIM\100MSDCF\DSC03008.JPG

Trường THCS và THPT Bắc Sơn nhìn từ Động Trèng trên đường mòn Hồ Chí Minh

2. Công tác chuẩn bị để thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới

Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng hội chủ nghĩa hội nhập quốc tế đã nêu mục tiêu: “Tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo; đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc nhu cầu học tập của nhân dân. Giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi nhân; yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; sống tốt làm việc hiệu quả. Giáo dục phổ thông với nhiệm vụ tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Bảo đảm cho học sinh trình độ trung học sở tri thức phổ thông nền tảng, đáp ứng yêu cầu phân luồng mạnh sau trung học sở; trung học phổ thông phải tiếp cận nghề nghiệp chuẩn bị cho giai đoạn học sau phổ thông chất lượng.

Theo lộ trình tổ chức thực chương trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa mới, năm học này đang được tổ chức thực hiệnkhối lớp 1 cấp Tiểu học năm học 2021-2022 trường liên cấp THCS THPT Bắc Sơn sẽ thực hiện chương trình, sách giáo khoa mớikhối lớp 6. Để triển khai chương trình, sách giáo khoa mới, nhà trường xác định những thuận lợi, nhưng cũng không ít khó khăn. Một trong những thuận lợi trường c định trong quá trình chuẩn bị triển khai chương trình, sách giáo khoa mới được sự thống nhất quan tâm, chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương, sự đồng tình của nhân dân, chính quyền địa phương các cấp. Đội ngũ cán bộ quản , giáo viên, nhân viên đều được năm bắt các văn bản chỉ đạo của Ngành, được tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn về chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, quá trình chuẩn bị triển khai chương trình, sách giáo khoa mới tại Trường THCS THPT Bắc Sơn cũng xác định sẽ gặp không ít một số khó khăn. Trong đó, phải kể đến đó chất lượng sự biến động của đội ngũ. Với một trườngvùng cao còn rất nhiều khó khăn, đa số giáo viênđây đều từ các huyệnmiền xuôi lên công tác, hàng năm họ đều tưởng chuyển về gần nhà để “an , lạc nghiệp”, thành ra đội ngũ của trường hằng năm thường biến động khá lớn. Đồng thời với sự biến động đội ngũ, hằng năm trường phải đề xuất tuyển dụng bổ sung bằng số sinh viên mới ra trường, nên việc nắm bắt chương trình nói chung chương trình giáo dục 2018 nói riêng còn nhiều hạn chế. Kkhăn từ đội ngũ nữa phải kế đến đó số lượng định biên còn thiếu so với Thông số 16/2017/TT-BGD, ngày 12/7/2017 hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm định mức số lượng người làm việc trong các sở giáo dục phổ thông công lập do thực hiện tiết kiêm biên chế. Một trong những khó khăn đóng vai trò khá quan trọng trong thực hiên chương trình giáo dục mới sở vật chất của nhà trường. Mặc , trong những năm gần trường cũng đã được sự quan tâm đầu , nhưng so với yêu cầu thì vẫn còn nhiều thiếu thốn; sở hạ tầng, hệ thống sân chơi, bãi tập chưa được đầu , phòng học xây dựng đã lâu đang xuống cấp, phòng học bộ môn còn thiếu, nhà sinh hoạt các tổ chức, nhà truyền thống đã xuống cấp cần được đầu thay thế…. Công tác hội hóa, phối hợp các môi trường trong giáo dục, đặc biệt sự phối hợp giữa nhà trường gia đình còn nhiều hạn chế.

Chuẩn bị cho việc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới, nhà trường đã sẽ tiếp tục khẩn trương tiến hành rà soát các điều kiện cần đủ để tổ chức thực hiện. Cụ thể cần tập trung làm tốt những công việc sau:

Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về công tác triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường, các quan, tổ chức trên địa bàn trường tuyển sinh đặc biệt phụ huynh học sinh hiểu về mục tiêu, cấu trúc chương trình, hệ thống các môn học của chương trình giáo dục phổ thông mới. Trên sở tăng cường sự hiểu biết về chương trình giáo dục phổ thông mới để tạo sự chuyển biến về nhận thức nhằm tạo ra chủ động cố gắng phấn đấu của đội ngũ phạm nhà trường, sự phối kết hợp giữa các môi trường giáo dục “Nhà trường - Gia đình - hộitrong quá trình triển khai thực hiện.

Thứ hai, Chuẩn bị đội ngũ giáo viên không chỉ đạt chuẩn về trình độ đào tạo còn duy đổi mới, sáng tạo trong phương pháp dạy học, đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục mới theo hướng phát triển năng lực. Đây yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công của quá trình đổi mới. Muốn đội ngũ thực hiện đảm nhiệm được yêu cầu đổi mới chương trình, xác định phải khẩn trương tạo ra sự thay đổi để đáp ứng với yêu cầu mới. Muốn vậy, cần tạo điều kiện để đội ngũ giáo viên, nhân viên được tham gia các lớp tập huấn do Ngành tổ chức, động viên đội ngũ vượt lên khó khăn tích cực tự bồi dưỡng qua các nguồn học liệu trên Internet học hỏi từ đồng nghiệp thông qua các hoạt động sinh hoạt chuyên môn tại trường. Để thực hiện thành công cần lựa chọn xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán của các bộ môn,