CÔNG ĐOÀN VỚI NHIỆM VỤ THÚC ĐẨY CHUYÊN MÔN
Công đoàn trường THCS và THPT Bắc Sơn gồm 06 tổ công đoàn gắn với các tổ chuyên môn của nhà trường với tổng số 45 đoàn viên công đoàn. Đội ngũ CB - GV công đoàn viên có trình độ chuyên môn cao gồm: 12 thạc sĩ. Đội ngũ CB - GV đoàn kết, giàu nhiệt huyết, ham học hỏi, tận tâm với công tác giáo dục vùng cao. Có thể nói, trong suốt hành trình xây dựng và trưởng thành của nhà trường, thì Công đoàn nhà trường đã khẳng định sự phát triển vững chắc ở nhiều lĩnh vực, thể hiện vai trò một tổ chức đoàn thể quan trọng trong nhà trường.
Thực hiện Nghị quyết lãnh đạo của Đảng các cấp, triển khai thực hiện Chỉ thị 40/CT - TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và CB quản lí giáo dục, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp; đồng thời bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm của một trường đóng trên địa bàn vùng núi, Công đoàn nhà trường đã xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp, hướng các hoạt động của Công đoàn vào việc tổ chức thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng, chăm lo đời sống nhà giáo, xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định. Từ đó tạo động lực nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo với mục tiêu “Đổi mới, sáng tạo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên, công nhân viên lao động và sự phát triển ổn định, bền vững của đất nước”. Những chương trình hành động của công đoàn trường tập trung vào một số vấn đề trọng tâm như: đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục cán bộ viên chức góp phần xây dựng phong trào công nhân viên chức lao động; giúp cho đội ngũ cán bộ giáo viên đoàn viên công đoàn nhận thức đúng đắn về cơ hội, thách thức, khó khăn trong điều kiện hiện nay để tiếp tục đóng góp xây dựng và phát triển nhà trường; động viên khuyến khích xây dựng phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lí.
Để hoạt động công đoàn thực sự đi vào chất lượng, Công đoàn trường THCS và THPT Bắc Sơn đã xây dựng kế hoạch hoạt động trong phối hợp chặt chẽ, gắn bó với chuyên môn. Với ý thức cùng với chuyên môn thúc đẩy chất lượng giảng dạy, nâng cao hiệu quả đào tạo đã giúp hoạt động Công đoàn ngày càng phù hợp với môi trường giáo dục ở vùng cao với những đặc thù riêng. Công đoàn trường đã tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua trong công đoàn viên, trọng tâm là phong trào thi đua “Hai tốt”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phong trào “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”... gắn các phong trào này với các cuộc vận động lớn của ngành do cấp uỷ Đảng, chính quyền phát động “Dân chủ, kỉ cương, tình thương, trách nhiệm”, cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung; cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”... Công đoàn đã thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức chính trị tư tưởng cho đoàn viên công đoàn.
Công đoàn nhà trường có những hoạt động cụ thể động viên CB-GV phát huy tinh thần tự chủ trong công việc và học tập tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của giáo dục toàn diện.
Từ thực tiễn hoạt động, chúng tôi rút ra một số kinh nghiệm:
- Hoạt động công đoàn phải bám sát tình hình, nhiệm vụ chính trị của nhà trường từng năm học để phối hợp với chuyên môn xây dựng kế hoạch hoạt động thiết thực, phù hợp, tổ chức đăng ký các phong trào thi đua, có tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm.
- Công đoàn phải thường xuyên đổi mới tổ chức và phương thức hoạt động với nhiều hình thức phong phú có màu sắc riêng, đáp ứng nhu cầu tinh thần của tập thể công đoàn viên.
- Cần quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn, từ Ban Chấp hành đến các tổ công đoàn; các cán bộ công đoàn phải có phẩm chất chính trị, đạo đức, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, có phương pháp hoạt động công đoàn có trách nhiệm với công việc, được CB - GV đoàn viên công đoàn trong trường tín nhiệm.
Để tổ chức công đoàn có điều kiện tiếp tục khẳng định vai trò và đóng góp thiết thực hơn của mình trong việc nâng cao chất lượng chuyên môn tại một môi trường vùng sau vùng xa rất cần sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện giúp đỡ của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và của Công đoàn cấp trên.
Từ nhận thức sâu sắc về vai trò của tổ chức Công đoàn trong nhà trường, tôi tin tưởng rằng: chính sự phối kết hợp chặt chẽ với chính quyền, chuyên môn và các đoàn thể chính trị, hoạt động công đoàn trường THCS và THPT Bắc Sơn nhất định sẽ còn gặt hái nhiều thành công.
Phó chủ tịch Công đoàn cơ sở
Đoàn Anh Tuấn